วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Global Art (คลิก เพื่อดูภาพประกอบ)










Global Art ผลงานการเเข่งขัน เเละบรรยากาศ โดยรวม

ศิลปะสำคัญ?

ผู้ปกครองมักมีคำถามอยู่ในใจเสมอว่า ศิลปะให้ประโยชน์อะไร อย่างไร กับ เด็กบ้าง จะเป็นการเสียเวลาและ เงินทองโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่ ในการสนับสนุนให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะ แทนที่จะเอาเวลาและเงินทองให้เขาไปเรียนด้านเนื้อหาวิชาการ

และ ก็เป็นเรื่องแปลกที่ว่า เด็กๆ มักมีการตอบสนอง หรือ ให้ความสนใจกับวิชาศิลปะสูงกว่าวิชาอื่น แต่กลับถูกจัดให้เป็นวิชาที่มีความสำคัญน้อย แล้วคุณหละเคย ลองสังเกตลูกของคุณบ้างมั๊ย

คราว นี้ลองย้อนกลับไปถามตนเองอีกทีดูซิว่า คุณต้องการเลี้ยงลูกของคุณให้เติบโตขึ้นอย่างไร คำตอบทั่วไปคงไม่พันต้องการให้เป็นคนที่เติบโตสมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา และ จิตใจ

ถ้า เป็นอย่างนั้น ศิลปะก็น่าจะเป็นคำตอบหนึ่งแล้วหละ เพราะอะไรหรือ เพราะจากการศึกษาจำนวนไม่น้อยมีความเห็นว่า เด็กในปัจจุบันมีโอกาสใช้ศักยภาพทางสมองและสติปัญญาในการดำรงชีวิตต่อไป เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น ได้แก่ส่วนที่เป็นวิชาการ ตามที่ผู้ปกครองมุ่งหวัง จนลืมไปว่ายังมีอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่า นั้นคือ ความคิดสร้างสรรค์ที่ก่อตัวขึ้นจากจินตนาการ (ในด้านดีนะครับ) ที่ไม่ได้รับการพัฒนา จนทำให้สมองในครึ่งนี้ฝ่อลีบลงไปอย่างน่าเสียดาย

ดัง นั้น ศิลปะซึ่งเป็นเหล่งที่สามารถใช้จินตนาการออกมาเป็นความคิดสร้างสรรค์ได้ง่าย และ เด็กก็ให้ความสนใจ อันเป็นอาหารสำหรับสมองซีกที่ได้รับการละเลยอยู่ จึงเป็นคำตอบสำคัญของความสมบูรณ์ทางสติปัญญาของคำถามข้างต้น

แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอซ์สไตน์ ยังกล่าวว่า

“Imagination is more important than knowledge”

ไม่เช่นนั้นเค้า คงไม่สามาถรคิดค้นพลัง"นิวเคลียร์"ได้หรอกครับถ้าหากเค้าไม้เปนคนช่างจิตรนา การ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น